6,798 ബസുകളുണ്ടെങ്കിലും, ബാംഗ്ലൂർ മെട്രോപൊളിറ്റൻ ട്രാൻസ്പോർട്ട് കോർപ്പറേഷന് (ബിഎംടിസി) ഏകദേശം 5,600 ബസുകൾ മാത്രമേ ഓടിക്കാൻ സാധിക്കിന്നുള്ളു.ദിവസേന 900 ബസുകൾ അധികമായി ഓടിക്കാൻ അവസരമുണ്ടെങ്കിലും ഡ്രൈവർമാരുടെ കുറവ് ആ പദ്ധതികളെ തടസ്സപ്പെടുത്തി.2013-14ൽ ബിഎംടിസിക്ക് 6,775 ബസുകളുണ്ടായിരുന്നു, ജീവനക്കാരുടെ എണ്ണം 36,079 ആയിരുന്നു.
പകർച്ചവ്യാധി പൊട്ടിപ്പുറപ്പെട്ടതിന് ശേഷം, സാമ്പത്തിക ബാധ്യത കുറയ്ക്കുന്നതിനുള്ള നടപടികളിലൊന്നായി ഡ്രൈവർ റിക്രൂട്ട്മെന്റിന് നടത്തരുതെന്ന്സംസ്ഥാന സർക്കാർ ബിഎംടിസിക്ക് നിർദ്ദേശം നൽകിയിരുന്നു. പകരം, കരാർ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ഡ്രൈവർമാരെ പുറംകരാർ ചെയ്യാൻ ബിഎംടിസിയോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു.
അയ്യായിരത്തിലധികം ഡ്രൈവർമാരുടെ കുറവുണ്ടെന്നാണ് അധികൃതരുടെ കണക്ക്.ദീർഘകാലമായി ഡ്രൈവർമാരുടെ റിക്രൂട്ട്മെന്റ് നടക്കുന്നില്ല, ഇത് ക്ഷാമത്തിന് കാരണമായി. ഇത് വ്യക്തമായും സേവനങ്ങളുടെ എണ്ണം കുറയുന്നതിന് കാരണമായി. തിരക്കേറിയ സമയം മറികടക്കാൻ കൂടുതൽ ജോലി ചെയ്യേണ്ടി വരുന്നതിനാൽ ജീവനക്കാരുടെ കുറവും ഡ്രൈവർമാരെ വലയ്ക്കുന്നു.
കോവിഡ്-19-ന് മുമ്പുള്ള സമയങ്ങളിൽ, ഒരു ബസ് 210 കിലോമീറ്റർ സഞ്ചരിച്ചിരുന്നു, എന്നാൽ ഇപ്പോൾ അത് 150 കിലോമീറ്ററായി കുറച്ചിരിക്കുന്നു, ”ഒരു ഉദ്യോഗസ്ഥൻ പറഞ്ഞു.കോവിഡ്-19-ന് മുമ്പുള്ള സമയവുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോൾ, ജീവനക്കാരുടെ കുറവ് കാരണം, കോർപ്പറേഷന് 500 ഷെഡ്യൂളുകൾ (5,000 ട്രിപ്പുകൾ) ഓടിക്കാൻ കഴിയാത്ത അവസ്ഥയിലാണെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു.
2018-ലെ അവസാന റിക്രൂട്ട്മെന്റ്
2018ലാണ് അവസാനമായി റെഗുലർ റിക്രൂട്ട്മെന്റ് നടന്നതെന്നും വർഷങ്ങളായി നൂറുകണക്കിന് ജീവനക്കാർ സർവീസിൽ നിന്ന് വിരമിച്ചതായും വൃത്തങ്ങൾ അറിയിച്ചു. ഡ്രൈവർമാർ, കണ്ടക്ടർമാർ തുടങ്ങി 1000-ലധികം ജീവനക്കാർ ഇന്റർ കോർപ്പറേഷൻ ട്രാൻസ്ഫറുകളും തിരഞ്ഞെടുത്തിരുന്നു. ഈ വർഷം 500-ലധികം പേർ സ്ഥലംമാറ്റത്തിന്റെ താൽക്കാലിക പട്ടികയിലുണ്ടെന്ന് വൃത്തങ്ങൾ അറിയിച്ചു.
രണ്ടുവർഷത്തിലേറെയായി കോർപ്പറേഷന്റെ എസി ബസുകൾ ഉപയോഗശൂന്യമായി കിടക്കുകയാണ്. ബിഎംടിസിക്ക് 860-ഓളം ബസുകൾ ഉണ്ട്, അതിൽ 400-ലധികം ബസുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നില്ല. “ആവശ്യപ്പെട്ടിട്ടും എസി ബസുകൾ ഓടിക്കാൻ ഞങ്ങൾക്ക് കഴിയുന്നില്ല. മറുവശത്ത്, അമിതമായ ഇന്ധന വില ഈ ബസുകൾ ഓടിക്കുന്നത് സാമ്പത്തികമായി അപ്രായോഗികമാക്കുന്നു.
കരാർ അടിസ്ഥാനത്തിൽ:
ജീവനക്കാരുടെ കുറവിന് വിവിധ ഘടകങ്ങളുണ്ടെന്ന് ബിഎംടിസി ചെയർമാൻ എൻ എസ് നന്ദീശ റെഡ്ഡി പറഞ്ഞു. ഇന്റർ കോർപ്പറേഷൻ ട്രാൻസ്ഫർ അനുവദിച്ചപ്പോൾ, പല ഡ്രൈവർമാരും സ്വന്തം സ്ഥലങ്ങളിൽ ജോലി ചെയ്യാൻ കെഎസ്ആർടിസിയിലും മറ്റ് കോർപ്പറേഷനുകളിലും പോകാൻ തിരഞ്ഞെടുത്തിരുന്നു.
ജീവനക്കാരുടെ കുറവ് കണക്കിലെടുത്ത് കരാർ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ഡ്രൈവർമാരെ നിയമിക്കാൻ സംസ്ഥാന സർക്കാർ ബിഎംടിസിക്ക് നിർദേശം നൽകിയിരുന്നു. 1,000 ഡ്രൈവർമാരെ നിയമിക്കുന്നതിന് ഞങ്ങൾ ഒരു ടെൻഡർ നടത്തും, അവർ ചേർന്നുകഴിഞ്ഞാൽ, അത് കൂടുതൽ സേവനങ്ങൾ പ്രവർത്തിപ്പിക്കാൻ സഹായിക്കും.റഗുലർ റിക്രൂട്ട്മെന്റിന് പോകാൻ അനുമതി തേടി മാനേജ്മെന്റും സർക്കാരിനെ സമീപിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് വൃത്തങ്ങൾ അറിയിച്ചു.
വടക്കഞ്ചേരി അപകടം: മരിച്ചവരുടെ കുടുംബങ്ങള്ക്ക് രണ്ടു ലക്ഷം രൂപ ധനസഹായം പ്രഖ്യാപിച്ച് പ്രധാനമന്ത്രി; പരിക്കേറ്റവര്ക്ക് 50,000 രൂപ വീതം
വടക്കഞ്ചേരിയില് ഒമ്പത് പേര് മരിച്ച ബസ് അപകടത്തില് മരിച്ചവരുടെ കുടുംബങ്ങള്ക്ക് പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദി രണ്ട് ലക്ഷം രൂപ ധനസഹായം പ്രഖ്യാപിച്ചു. പരിക്കേറ്റ് ചികിത്സയില് കഴിയുന്നവര്ക്ക് 50,000 രൂപ വീതവും പ്രധാനമന്ത്രി ദേശീയ ദുരിതാശ്വാനിധിയില് നിന്നും നല്കുമെന്ന് മോദി അറിയിച്ചു.അപകടത്തില് മരിച്ചവരുടെ കുടുംബാംഗങ്ങളെ പ്രധാനമന്ത്രി ദുഃഖം അറിയിച്ചു.
പരിക്കേറ്റ് ചികിത്സയില് കഴിയുന്നവര് എത്രയും വേഗം സുഖം പ്രാപിക്കട്ടെയെന്നും പ്രധാനമന്ത്രി പറഞ്ഞു. വടക്കഞ്ചേരി അപകടത്തില് രാഷ്ട്രപതി ദ്രൗപദി മുര്മുവും ദുഃഖം രേഖപ്പെടുത്തി. സ്കൂള് വിദ്യാര്ത്ഥികള് അടക്കം വിലപ്പെട്ട ജീവനുകളാണ് അപകടത്തില് പൊലിഞ്ഞത്. അവരുടെ കുടുംബത്തിന്റെ ദുഃഖത്തില് പങ്കുചേരുന്നുവെന്ന് രാഷ്ട്രപതി അഭിപ്രായപ്പെട്ടു.
വടക്കഞ്ചേരിയില് ടൂറിസ്റ്റ് ബസും കെഎസ്ആര്ടിസിയും കൂട്ടിയിടിച്ചുണ്ടായ അപകടത്തില് അഞ്ചു വിദ്യാര്ത്ഥികളും ഒരു അധ്യാപകനും മൂന്ന് കെഎസ്ആര്ടിസി യാത്രക്കാരുമാണ് മരിച്ചത്. മുളന്തുരുത്തി ബസേലിയസ് വിദ്യാനികേതന് സ്കൂളില് നിന്ന് വിനോദയാത്രയ്ക്ക് പോയ വാഹനമാണ് അപകടത്തില്പ്പെട്ടത്.അപകടത്തില് മരിച്ചവരില് മൂന്ന് പേര് പത്താം ക്ലാസ് വിദ്യാര്ത്ഥികള്.
രണ്ട് പേര് പ്ലസ് ടു വിദ്യാര്ത്ഥികളാണ്. സ്കൂളിലെ കായിക അധ്യാപകനായ മുളന്തുരുത്തി ഇഞ്ചിമല സ്വദേശി വിഷ്ണു കെ.വി (33)യും മരണപ്പെട്ടു. ദീപു (24), അനൂപ് (24), രോഹിത് (24) എന്നിവരാണ് മരിച്ച കെഎസ്ആര്ടിസി യാത്രക്കാര്. മരിച്ച രോഹിത് രാജ് ദേശീയ ബാസ്കറ്റ് ബോൾ താരമാണ്. തൃശൂര് നടത്തറ മൈനര് റോഡ് സ്വദേശിയാണ്.